LẮP ĐẶT:
- Bệ bơm motor phải được lắp trên một mặt sàn bằng phẳng có kết cấu chắc chắn giữa bulong mống sàn và bệ.
- Lắp ở vị trí thuận tiện để cho việc bảo trì bảo dưỡng về sau.
- Kết nối đường ống hút ống xả phải đảm bảo kín và chắc chắn 100% không có bất cứ sự rò rỉ nào.
- Bơm phải được lắp trên đường ống tối thiểu phải có khớp nối mềm, van 1 chiều, đồng hồ áp, van điều tiết trường hợp bơm hút âm phải có thêm van đáy luppe ở cổng hút của bơm. Chú ý khi lắp bơm hút âm cần tính toán độ hút sâu NPSH cho bơm để bơm có thể hút được tốt nhất tránh sâm thực cho bơm.
- Hạn chế tối thiểu các co, tê và van và khoảng cách ở đường ống hút
- Nếu được nên lắp thêm đồng hồ chân không ở vị trí đầu hút bơm để kiểm soát NPSH hút cho bơm.
- Trình tự của các van và thiết bị được lắp đặt như sau:
+ Cổng xả: Khớp nối mềm -> van 1 chiều -> đồng hồ áp -> van tay. Chú ý lắp chiều cao đẩy của bơm phải phù hợp với đường cong làm việc của bơm tránh lắp với hệ thống áp cao quá sẽ làm bơm bị giảm lưu lượng.
+ Cổng hút: Trường hợp lắp hút âm: van đáy -> co -> van -> đồng hồ chân không -> Khớp nối mềm -> bầu giảm lệch tâm -> bơm. Trường hợp lắp hút dương: co -> van -> đồng hồ chân không -> khớp nối mềm -> bầu giảm lệch tâm -> bơm
- Chọn kích thước đường ống hút tối thiểu phải bằng kích thước đường kính đầu hút của bơm.
- Kết nối điện cho động cơ motor: kiểm tra trên nhãn động cơ và so sánh với điện áp tần số thực tế Kiểu kết nối ba pha có thể là nối sao hay tam giác theo nguồn 380 (V) hay 220 (V) VAC.
- Vệ sinh sạch sẽ đường ống trong quá trình thi công, để tránh các vật rắn dính đi vào bơm.
- Check kiểm tra độ đồng tâm của bơm trường hợp sử dụng bơm rời trục có dẫn động qua coupling.
- Mở 100% van đường ống hút đóng 100% van đường ống xả.
- Trường hợp bơm hút âm mồi nước bằng cách đổ đầy khoang buồng bơm đảm bảo phải ngập hết cánh bơm. Bơm hút dương thì phải điền nước đầy bơm và xả air trong đường hống hút.
- Nhấp nút nhấn chạy để check chiều vòng quay. Check bằng cách nhìn cánh quạt từ hướng động cơ. Chiều vòng quay có thể hiện trên mác của động cơ. Trường hợp bơm chạy không đúng chiều hoán đổi vị trí 1 trong 3 pha.
- Cho bơm chạy và check hệ thống áp lực, dần dần mở van đẩy cho đến khi đạt được lưu lượng và cột áp mong muốn.
- Nếu áp suất thể hiện trên đồng hồ áp suất trên của đẩy của bơm không tăng thì dừng bơm ngay lập tức và xả áp suất cẩn thận.
- Lưu ý: bơm ly tâm không chạy khô. Chạy khô sẽ làm hỏng phốt cơ khí và các bộ phận cơ khí bên trong
- Bơm không thể hoạt động nhiều hơn 2-3 phút nếu đóng van đẩy. Khoảng thời gian lâu hơn sẽ gây ra hư hỏng bơm
- CÁC CHÚ Ý KHI VẬN HÀNH:
- Thường xuyên kiểm tra chất lỏng có phù hợp với cấu trúc vật liệu của bơm. Trường hợp đổi ứng dụng lưu chất cần tư vấn thêm với Nhà cung cấp.
- Nhiệt độ của lưu chất phải phù hợp với cấu tạo của vật liệu bơm.
- Phải thường xuyên kiểm tra các hệ thống bảo vệ phải hoạt động tốt (phao báo mức, flow meter).
- Dừng bơm lâu khi khởi động lại cần phải vệ sinh sạch sẽ buồn bơm tránh các cặn đóng tồn đọng qua quá trình kết tủa, trầm tích để lại.
- Thường xuyên check kiểm tra độ đồng tâm cho bơm, kiểm tra dầu và mỡ bôi trơn các ổ vòng bi bơm và động cơ.
- CÁC NGUYÊN NHÂN SỰ CÓ VÀ CÁCH KHẮC PHỤC:
1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | Nguyên nhân |
Giải pháp |
|
x | x | Chiều quay động cơ sai | Đảo ngược chiều quay | ||||||||
x | x | x | x | Cột áp hút không đủ (NPSH) | Tăng NPSH bằng cách:
· Tăng cột áp hút · Hạ thấp bơm · Thiết kế ống hút ngắn và thẳng |
||||||
x | Bơm bị tắc | Vệ sinh bơm | |||||||||
x | x | x | x | Bơm bị xâm thực | Tăng NPSH | ||||||
x | x | x | x | Bơm hút khí | Kiểm tra các kết nối đường ống chắc chắn | ||||||
x | x | x | Đường ống hút bị tắc | Kiểm tra van và phin lọc hút trên đường hút | |||||||
x | x | Áp suất đẩy quá cao | Giảm áp suất đẩy bằng cách tăng đường kính ống hoặc giảm số van , đoạn cong. | ||||||||
x |
x |
x |
Lưu lượng quá cao |
Giảm lưu lượng:
Đóng một phần van xả Giảm vòng quay động cơ |
|||||||
x | x | x | x | x | Nhiệt độ lưu chất quá cao | Làm mát lưu chất | |||||
x | Vật liệu cấu tạo O-ring không phù hợp với lưu chất | Lắp O-ring khác với vật liệu phù hợp (contact us) | |||||||||
x |
x |
x |
x |
Cánh bơm bị kẹt |
· Giảm nhiệt độ
· Điều chỉnh khoảng cách giữ cánh bơm với vỏ bơm và đầu trục. |
||||||
x | x | x | x | Vật lạ trong lưu chất | Sử dụng bộ lọc ở phía hút | ||||||
x | Van hút đóng | Kiểm tra và mở van hút | |||||||||
x |
Áp suất đẩy quá thấp |
Tăng áp suất hút:
Lắp đặt bánh cánh lớn hơn |
Chú thích :
- Mô tơ quá tải
- Bơm không đủ lưu lượng, áp suất.
- Không đủ áp suất đẩy
- Lưu lượng, áp suất không đềuCó tiếng ồn và rung động
- Kẹt bơm Bơm quá nhiệt
- Mài mòn bất thường
- Bơm bị rò rỉ